Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

CÁCH CHĂM SÓC MÓNG TAY KHỎE ĐẸP



      Chăm sóc móng tay là một việc làm không thể thiếu để có một đôi bàn tay đẹp. Những chiếc móng nhỏ hồng, bóng láng khỏe mạnh không phải tự nhiên mà có được, bạn phải dành một sự chăm sóc riêng cho chúng, thật ra bạn cũng không cần phải mất nhiều thời gian cho công việc này, chỉ cần một chút chú ý nhỏ thôi. Và cách chăm sóc như thế nào cho hợp lý thì chúng ta cùng nghe chị Diễm Trang chia sẻ nhé.

Câu hỏi:
Móng tay như thế nào được xem là khỏe và những dấu hiệu nào là không khỏe của móng?
CHUYÊN GIA
    Móng tay khỏe có màu sắc hồng hào, và có độ cứng và dai, bề mặt móng sáng bóng
Móng tay có dấu hiệu không khỏe khi:
•- Móng tay yếu, mềm
•- Móng khô và dễ gãy
•- Có các vết đốm trắng trên móng, hay móng bị đục, vàng
•- Đôi khi móng còn bị mắc một số bệnh nấm móng...
Câu hỏi:
Nguyên nhân của những dấu hiệu này do đâu thưa chị?
 CHUYÊN GIA
       Một móng tay đẹp, khỏe phụ thuộc vào 2 yếu tố chính. Một là sức khỏe của cơ thể bạn nói chung và sức khỏe của móng nói riêng, có nghĩa là móng tay của bạn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thíêt và bạn không bị bệnh gì ảnh hưởng đến móng tay. Hai là móng tay của bạn không bị những tác động bên ngoài, từ môi trường tiếp xúc đến những thương tổn ....
     Do vậy nếu móng tay không được khỏe đẹp có thể nguyên nhân do thíêu chất dinh dưỡng hoặc do môi trường tiếp xúc không tốt và quan trọng hơn là chủ nhân không bíêt cách chăm sóc giữ gìn móng tay của mình.
 Câu hỏi:
Như chị vừa nói, việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng góp một phần không nhỏ trong việc làm đẹp móng tay phải không ạ?
 CHUYÊN GIA
     Đúng vậy, để đảm bảo cho móng mọc khỏe, ta phải chú trọng tới các dưỡng chất hấp thụ vào cơ thể. Thực đơn hàng ngày nên có đủ vitamin A (có trong cà rốt và các loại rau quả xanh), vitamin B (tìm thấy trong các loại ngũ cốc, gạo...), kẽm (có trong lạc và hạt bí), protein (từ thịt, trứng và sữa). Ta cũng không nên quên chất béo không tích tụ. Thiếu chất béo, móng tay sẽ trở nên mềm và dễ gãy. Ăn dầu oliu, dầu cá và quả bơ chính là biện pháp cung cấp chất béo không tích tụ tốt nhất cho cơ thể. Nhờ đó mà móng tay có được vẻ đẹp tự nhiên.
      Ngoài ra nếu thiếu đi độ ẩm, móng tay sẽ dễ bị nứt, gãy, xước và chẻ. Móng và lớp biểu bì cần được dưỡng ẩm thường xuyên, đặc biệt là vào mùa khô. Những chất dầu tự nhiên như vitamin E trộn với cám gạo sẽ mang tới sự mềm mại cho móng tay. Bạn có thể sử dụng các loại xà bông giàu độ ẩm để rửa tay và thường xuyên thoa vaselline dưỡng ẩm cho tay.
 Câu hỏi:
Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng như vậy, Chị có thể hướng việc chăm sóc để có móng tay đẹp cần các bước như thế nào?
 CHUYÊN GIA
     Để có bộ móng vừa xinh đẹp lại vừa khỏe khoắn, bạn cần phải bỏ chút ít thời gian để chăm sóc chúng, đừng ngại mất công, bạn sẽ thấy kết quả thật ưng ý:
- Bắt đầu công đoạn làm đẹp cho móng, bạn cần xoa một ít kem dưỡng da lên các đầu ngón tay, ngón chân, xoa lên khắp bàn tay, bàn chân và massage nhẹ nhàng cho chất kem này thấm sâu vào da.
- Tiếp đến là phần tạo dáng cho móng. Đợi lớp kem khô đi, bạn bắt đầu cắt móng, cắt dài hay ngắn tùy ý bạn. Tuy nhiên cũng không nên để móng tay dài quá, vì sẽ là chỗ trú ngụ hấp dẫn của vi khuẩn, cũng như gây vướng víu trong sinh hoạt, còn nếu móng bị cắt quá ngắn có thể gây tổn thương lớp da ở đầu ngón. Khi giũa móng, bạn chú ý luôn thao tác theo một hướng, từ ngoài vào trong, tránh giũa phần cạnh dễ làm gãy móng.
Sau đó, bạn ngâm tay, chân vào nước ấm có pha chút sữa tắm hoặc vài giọt chanh để làm mềm da và để dễ dàng làm sạch móng. Tiếp đó, rửa sạch lại chân, tay với nước ấm, rồi lau bằng một chiếc khăn khô.
- Bây giờ đến lúc loại bỏ những mẩu da thừa quanh móng. Công đoạn này cần sự khéo léo của bạn, tránh cắt quá sâu vào vùng da sẽ làm bạn đau và có thể bị chảy máu.
- Cuối cùng là công đoạn massage cho móng để kích thích tăng trưởng móng. Bạn dùng vài giọt dầu tăng lực hoặc dầu ôliu thấm lên móng, sau đó dùng bàn chải đánh móng hoặc một mẩu vải da đánh bóng phần trên của móng.

    Vậy là bạn đã hoàn tất việc chăm sóc bộ móng của mình. Nếu thích điệu, bạn có thể sơn lên móng một lớp màu tươi vui. Trong những dịp đặc biệt thì móng tay cũng có thể giúp bạn nổi bật hơn với màu sắc và hình vẽ đẹp mắt.
Nên thực hiện việc chăm sóc móng thường xuyên, khoảng 10 ngày một lần thì bạn sẽ luôn có một bộ móng tay đẹp.
Câu hỏi:
Ngoài cách chăm sóc, chị còn có lời khuyên nào cần phải tránh để không gây tổn thương đến móng?
CHUYÊN GIA
    Ngoài việc chăm sóc móng mình cũng cần phải chú ý một vài điểm sau:
Móng tay cũng cần thở: Khi bạn phết một lớp sơn lên móng, nghĩa là bạn đã che đi nơi móng tiếp xúc với không khí. Nếu tình trạng này kéo dài, móng của bạn sẽ bị yếu đi, có thể có biểu hiện sần sùi, cong, đục, đổi màu... do vậy bạn cũng nên thỉnh thoảng tẩy rửa lớp sơn để móng thở nhé.
Khử trùng bộ sửa móng: Phải thường xuyên giữ sạch bộ dụng cụ sửa móng, mỗi tháng bạn có thể luộc qua nước sôi để đảm bảo vệ sinh. Đây là những vật dụng cá nhân rất cần thiết, không nên dùng chung với người khác để bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm và nấm, thậm chí có thể bị lây nhiễm virút nguy hiểm HIV.
Nước sơn và dung dịch rửa móng: Các hóa chất làm đẹp cho móng có rất nhiều loại, giá cả cũng đủ kiểu. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các sản phẩm có thương hiệu uy tín đã thông qua kiểm nghiệm nhằm hạn chế hóa chất độc hại trôi nổi, không những có hại cho móng mà còn cho cả sức khỏe.

     Khi làm các công việc nội trợ hàng ngày phải sử dụng các chất tẩy rửa như giặt quần áo, rửa chén hay tiếp xúc với hóa chất bạn nên sử dụng găng tay để móng tay được khỏe hơn.